วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Smile Saimai:เรื่องพื้นๆของกาแฟ





พันธุ์ของกาแฟ
          ใน โลกนี้กาแฟมีหลากหลายสายพันธุ์ กาแฟบางสายพันธุ์ก็ได้สูญพันธุ์ไปนานแล้ว การเรียกกาแฟในแต่ละสายพันธุ์จะเรียกตามพื้นที่ปลูกบ้างหรือพื้นที่ที่พบ พันธุ์ของกาแฟนั้นในครั้งแรกบ้าง กาแฟที่มีชื่อเสียงโด่งดังและได้รับความนิยมจากนักดื่มส่วนใหญ่มีอยู่ด้วย กัน 3 สายพันธุ์ คือ 1 . โรบัสต้า (  Robusta  )  2. อะราบีก้า ( Arabica )  3. ไลเบริกา (  Libelica  )
กาแฟ สายพันธุ์ โรบัสต้า เป็นสายพันธุ์ที่มีความทนทานต้านทานโรคสูง ปลูกง่าย ให้ผลผลิตต่อไร่สูง การบำรุงรักษาทำได้ง่าย กาแฟสายพันธุ์นี้มีปริมาณของคาเฟอีนประมาณ 2% นิยมนำไปทำเป็นกาแฟผงหรือกาแฟสำเร็จรูปรวมไปถึงการนำไปผสมกับสายพันธุ์อื่น เพื่อให้มีรสชาด กลิ่น ที่แปลกไปจากเดิมหรือที่เรียกว่าเบลนด์กาแฟนั่นเอง  
ส่วน กาแฟพันธุ์อะราบีก้า ซึ่งจัดได้ว่าเป็นกาแฟที่มีสายพันธุ์ดีที่สุดพันธุ์หนึ่ง แต่การเพาะปลูกและการดูแลรักษาจะทำได้ยากกว่ากาแฟสายพันธุ์อื่นๆ กาแฟพันธุ์อะราบีก้าต้องปลูกในพื้นที่ที่มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลเป็น 1000 เมตร  ผลผลิตจะได้น้อยกว่าพันธุ์โรบัสต้าครึ่งต่อครึ่ง กาแฟพันธุ์อะราบีก้ามีปริมาณคาเฟอีนอยู่ประมาณ 1% แต่เป็นพันธุ์กาแฟที่มีผู้คนนิยมดื่มสูงมากกว่าพันธุ์อื่นๆราคาก็ค่อนข้าง แพงกว่าพันธุ์อื่น
ส่วน กาแฟพันธุ์ไลเบริกา เป็นพันธุ์กาแฟที่มาจากแถบแอฟริกา การปลูกและการดูแลรักษาทำได้ง่ายเหมือนโรบัสต้า แต่ราคาจะไม่ดีเท่าอะราบีก้า ผู้คนนิยมดื่มกาแฟพันธุ์นี้น้อยกว่าสองพันธุ์แรก ส่วนมากจะนำกาแฟพันธุ์นี้ไปปรุงพิเศษหรือการผสมรวมกับกาแฟพันธุ์อื่นนั่นเอง เพื่อให้ได้รสชาดและกลิ่นตามความต้องการดื่มของแต่ละคน

ประเภทของเครื่องชงกาแฟ เครื่องชงกาแฟ เครื่องชงกาแฟ แบ่งออกเป็น 7ประเภท ดังนี้ เครื่องชงกาแฟแบบหยดหรือแบบดริป (Drip Coffee Maker), เครื่องชงกาแฟแบบเป็นกาหยดหรือแบบนีโอโพลิแทน ดริป พอต(Neopolitan Drip Pot), เครื่องชงกาแฟแบบฝรั่งเศสหรือเฟรนซ์เพรส (French Press), เครื่องชงกาแฟแบบเอสเปรสโซ (Espresso), เครื่องชงกาแฟแบบมอคคาพอต (Mocca pot), เครื่องชงกาแฟแบบเพอร์โคเลเตอร์ (Percolator), เครื่องชงกาแฟแบบสุญญากาศ (Vacuum) ซึ่งมีด้วยกันหลายประเภท ซึ่งจะนำเสนอ 3 ประเภทหลักประเภทของเครื่องชงกาแฟ


1. การชงแบบ French Press
เป็น วิธีการชงที่มีต้นกำเนิดจากประเทศฝรั่งเศส  การชงแบบนี้เราเห็นได้ง่ายกว่าการชงแบบแรก วิธีชงก็ง่าย แค่เลือกกาแฟที่ต้องการใส่ลงในแก้วชง  จากเทน้ำร้อนใส่ในแก้วที่มีก้าน รอประมาณ 4-5 นาที ก็กดก้านดันกากกาแฟให้ไปอยู่ก้นแก้ว 
รินกาแฟเติมนม  ครีมหรือน้ำตาลตามชอบ  วิธีนี้เป็นการชงที่สะดวกสบาย ง่าย ไม่เปลืองไฟฟ้า แต่เหมาะสำหรับการดื่มแค่ 1-2 คนเท่านั้น


2. การชงกาแฟแบบ Drip 
ซึ่ง แยกได้เป็นแบบที่ใช้เครื่องกับแบบที่ไม่ใช้เครื่อง  วิธีนี้จะนำกาแฟที่คั่วบดเรียบร้อยแล้วมาเทใส่กระดาษกรอง แล้วปล่อยให้น้ำร้อนไหลผ่านกาแฟแล้วค่อยๆ หยดลงมาสู่โถรับกาแฟด้านล่าง  จากนั้นจึงนำไปเสิร์ฟวิธีนี้จะเห็นได้บ่อยตามร้านอาหารที่มีเมนูกาแฟร้อนให้ ทานตบ  หรือเวลาไปสัมมนาตามโรงแรม  ข้อดีคือสะดวก เหมาะสำหรับการเสิร์ฟกับปริมาณคนมากๆ  แต่ก็มีข้อเสียคือ จะได้กาแฟที่มีความเข้มน้อย  กลิ่นและความมันจะถูกกระดาษกรอง ดูดซึมไว้จนเสียรสชาติไป

3.การชงกาแฟโดยใช้เครื่อง Espresso Machine

วิธี นี้เป็นวิธีที่ร้านกาแฟนิยมใช้มากที่สุด  เป็นการใช้ทั้งน้ำและไออัดผ่านเมล็ดกาแฟที่คั่วบดแล้วอย่างรวดเร็ว ทำให้ได้กาแฟเอสเพรสโซ่สีทองที่ส่งกลิ่นหอมไปทั่วร้าน  เครื่องชงกาแฟแบบนี้มักมาพร้อมกับที่อุ่นนมและทำฟองนม ข้อดีคือถ่ายทอดรสชาติและจุดเด่นของกาแฟแต่ละชนิดออกมาได้ดีที่สุด  แต่ก็มีข้อเสียก็คือราคาสูงมากๆ เริ่มต้นที่หลักหมื่นและอาจจะไปจบที่หลักล้านก็ได้...


ประเภทของกาแฟ
                กาแฟสดมีด้วยการหลายประเภท แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนในการที่จะเลือกดื่มตามความพึงพอใจของแต่ละคน โดยสุตรการปรุงกาแฟมีด้วยกันหลายประเภท  โดยแต่ละปรเทศนั้นมีวิธีการชงกาแฟ และปรุ่งแต่งรสกาแฟให้มีความอร่อยแตกต่างกัน แต่ในที่นี้จะขอสำเสนอประเภท กาแฟ ที่ได้ยินและคุ้นหู ผู้อ่านดังนี้
Café con leche เป็นกาแฟลาเตในแบบของชาวสเปน ลาเต้ เป็นเอสเปรสโซผสมนมร้อน ปกติมักโปะข้างบนด้วยฟองนม ความเข้มข้นไม่มากเท่าคาปูชิโนเนื่องจากใส่นมเยอะกว่า (ลาเต้ เป็นภาษาอิตาลีแปลว่านม ในอิตาลีเรียกลาเต้ว่า Caffè e latte หรือ caffelatte) กาแฟนม เป็นเครื่องดื่มที่คล้ายๆกับนมช็อกโกแลต แต่ใช้น้ำเชื่อมกาแฟแทนการใช้น้ำเชื่อมช็อกโกแลต
มอคค่า เป็น การดัดแปลงของลาเต้ มีอัตราส่วนของเอสเปรสโซและนมเป็นอัตรา 1:3 เหมือนกับลาเต้ แต่มีการใส่ช็อกโกแลตเพิ่มลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้น้ำเชื่อมช็อกโกแลตแทนช็อกโกแลตผงในเครื่องขายอัตโนมัติ ช็อกโกแลตที่ใช้อาจจะเป็นช็อกโกแลตดำหรือช็อกโกแลตนมก็ได้ คำว่า มอคคาชิโน (อังกฤษ: moccaccino) เป็น คำที่ใช้ในบางภูมิภาคของยุโรปและตะวันออกกลาง หมายถึงกาแฟลาเต กับโคคาหรือช็อกโกแลต ส่วนในอเมริกา โดยทั่วไปหมายถึงคาปูชิโนใส่ช็อกโกแลต

คาปูชิโนคาปู ชิโน ประกอบด้วยเอสเปรสโซ, นมร้อน, และฟองนม ในสัดส่วนเท่าๆ กัน ให้รวมมีปริมาตร 4.5 ออนซ์ (เสิร์ฟในถ้วยขนาด 5 ออนซ์) ปกติจะตกแต่งด้วยผงอบเชย ลูกจันทน์เทศ (nutmeg) หรือโกโก้
อเมริกาโนอเมริกาโน ทำจากเอสเปรสโซ (หลายๆ ช็อต) กับน้ำร้อน เพื่อให้มีความเข้มข้นเท่ากับกาแฟที่ได้จากการชงแบบหยด แต่มีรสชาติต่างกัน
กาแฟผงพร้อมชงกาแฟผงพร้อมชง (Instant coffee) เป็น กาแฟที่ถูกตากจนแห้งกลายเป็นผงหรือเมดเล็กๆ ซึ่งละลายน้ำได้ มันมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากกาแฟสดและวิธีการชงก็แตกต่างกันด้วย ความเห็นต่อกาแฟประเภทนี้มีตั้งแต่ "ของเลียนแบบที่สุดจะทนดื่มได้" ไปจนถึง "ทางเลือกที่ดี" และ "ดีกว่าของแท้" ในประเทศที่มันได้รับความนิยม มักจะเรียกมันว่า "กาแฟปูโร (Café Puro) " ในฐานะที่มันเป็นที่ขยาดของพวกเซียนกาแฟ
           ข้อมูล ที่นำเสนอในเบื้องต้นเป็นเพียงข้อมูลส่วนน้อยของกาแฟ เครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลก ทุกอาชีพก็เคยลิ้มลองกาแฟ จึงเปรียบเสมือนกาแฟ "เป็นเครื่องดื่มของทุกชนชั้นในสังคมปัจจุบัน" ข้อมูลในเบื้องต้น ส่วนใดไม่ชัดเจน ก็ขออภัยมาณ.ที่นี้
ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง www.coffeemade.com, www.happycup.igetweb.com และ http://th.wikipedia.org/wiki





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น