วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

Smile Saimai:ปลอมเอกสารน้ำท่วมยื่นภาษี มีโทษหนัก


สรรพากรเตือน ใช้เอกสารปลอมหักลดหย่อนภาษี มีโทษหนัก 
       นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ตอนนี้พบว่ามีกลุ่มคนที่แอบอ้างได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 จ้างช่างเข้าไปซ่อมแซมบ้าน แล้วนับหลักฐานการจ่ายเงินมาเพื่อขอหักลดหย่อยภาษีรายได้ เมื่อทางกรมได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของบุคคลเหล่านั้น ปรากฏว่าไม่มีการทราบเรื่อง และไม่ได้รับเงินจากการจ้างแรงงานเข้าไปซ่อมแซมบ้าน
"กรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าว พบว่ามีการแจ้งเยอะในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งหากทางสรรพากรตรวจสอบกับเจ้าบ้าน และพบว่าไม่มีความเป็นจริง จะถือว่ามีความผิด และสมรู้ร่วมคิดด้วย"
       สำหรับบทลงโทษทางอาญา ผู้ยื่นภาษี แสดงเอกสารรายจ่ายเท็จ ต้องเสียค่าปรับ 1 เท่าของเงินภาษี พร้อมเบี้ยปรับอีก 1.5 %ต่อเดือน ส่วนผู้สมรู้ร่วมคิด ออกใบเสร็จรับเงิน หรือใบกำกับภาษีปลอม จะมีโทษทางอาญาด้วย ทั้งถูกปรับ 2,000 บาท ต่อใบเสร็จ 1 ใบ และจำคุก 3 เดือน ถึง 7 ปี
       ส่วนเงื่อนไขการหักลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม สามารถนำค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้านเรือน ค่าแรงงาน ค่าเฟอร์นิเจอร์บิลต์อิน นำมาหักลดหย่อนภาษีได้ตามจริง แต่รวมแล้วไม่เกิน 100,000 บาท และค่าซ่อมรถยนต์ไม่เกิน 30,000 บาท
       ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการหักลดหย่อนภาษี ขอให้เตรียมหลักฐานต่างๆ ไว้เพื่อการตรวจสอบ อาทิ ใบเสร็จรับเงิน สัญญาต่างๆ ที่แสดงสิทธิ์การเข้าอยู่อาศัย โดยมีเจ้าของบ้านลงนามรับรองมาด้วย หรือในรายการใดที่ไม่มีใบเสร็จ ให้ผู้ที่รับซ่อมของลงนาม พร้อมกับต้องมีสำเนาบัตรประชาชนเพื่อเป็นหลักฐานในการยืนยันมาด้วย
      ขอบคุณข้อมูลจาก.โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ http://www.manager.co.th/
      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น